Internal Link คืออะไร? สำคัญอย่างไรต่อ SEO?

Internal Link คืออะไร

ปัญหาที่หลายธุรกิจพบเจอคือ ต่อให้หน้าร้านเราจะสวยสักเท่าไหร่ แต่ถ้าไม่มีใครพบเจอก็คงไม่สามารถสร้างยอดขายได้ ฉะนั้นเราก็ต้องปรับการตลาดของร้านให้เหมาะสมกับพื้นที่การทำธุรกิจนั้น ๆ  ไม่ว่าจะเป็นการติดป้าย การทำ Banner สร้างรีวิว เช่นกันกับบนโลกออนไลน์ที่เราต้องปรับให้หน้าร้านเรา (เว็บไซต์) ให้เหมาะสมกับพื้นที่ นั่นก็คือการทำ SEO เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายพบเจอเราได้ง่ายมากยิ่งขึ้น แต่การทำ SEO ก็มีหลากหลายปัจจัยที่เราต้องทำความเข้าใจเพื่อนำมาปรับใช้กับร้านของเราด้วย และอย่างหนึ่งที่ SEO ควรใส่ใจมาก ๆ คือการทำ Internal Link นั่นเอง! Internal Link คืออะไร? Internal Link (ลิงก์ภายใน) คือ การสร้างลิงก์ที่เชื่อมโยงหน้าเพจต่าง ๆ ภายในเว็บไซต์เดียวกัน โดยมีจุดประสงค์เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้ง่ายขึ้น เช่น เรื่อฟันผุรักษารักษายังไง เชื่อมกับเรื่องสาเหตุของฟันผุ และเพื่อช่วยให้ระบบของ Google สามารถทำความเข้าใจโครงสร้างของเว็บไซต์ได้ดีขึ้น ตัวอย่างของ Internal Link ได้แก่: Internal Link มีผลอย่างไรต่อ SEO? 1. ช่วยให้ Google เข้าใจโครงสร้างเว็บไซต์ […]

เจาะลึก Omni Channel Marketing สร้างประสบการณ์ที่ลูกค้าจะไม่ลืม!

omni channel marketing คือ

ในโลกดิจิทัลที่พฤติกรรมผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ธุรกิจไม่สามารถพึ่งพาช่องทางการขายเพียงช่องทางเดียวได้ จึงเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยให้แบรนด์สามารถเชื่อมต่อทุกช่องทางการขาย และการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็น ออนไลน์ หรือออฟไลน์ เพื่อให้ลูกค้าสามารถซื้อสินค้า และรับบริการได้รับประสบการณ์ที่ดี และสะดวกสบายที่สุด บทความนี้จะพาคุณไปทำความเข้าใจหลักการทำงานของ Omni Channel Marketing วิธีการนำไปใช้ และตัวอย่างจากแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จ ทำความเข้าใจ Omni Channel Marketing คืออะไร? Omni Channel คือ การรวมทุกช่องทางที่ลูกค้าติดต่อ Brand เข้ามาไว้ในที่เดียว ในทุกๆ channel ไม่ว่าจะเป็น Offline และ Online รวมถึงหน้าร้าน, Social Media ,Website, Application ต่างๆ ทำให้ไม่ว่าลูกค้าจะติดต่อมาจากช่องทางไหน ก็จะได้รับประสบการณ์เดียวกันแบบไร้รอยต่อ (Seemless Customer Experience) Omni Channel Marketing คือ การตลาดที่ใช้หลายช่องทางในการติดต่อสื่อสาร ไม่ว่าขายสินค้า เพื่อให้ลูกค้าสามารถสัมผัสประสบการณ์ในการซื้อสินค้า หรือบริการได้ในทุกช่องทางที่ต้องการ อย่างเช่น เว็บไซต์, แอปพลิเคชันมือถือ, […]

กลยุทธ์ Lookalike Audience หรือ Similar Audiences ของ Google เพื่อขยายฐานลูกค้าอย่างแม่นยำ

ในยุคดิจิทัลที่การแข่งขันทางการตลาดสูงขึ้นทุกวัน การค้นหากลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสสูงที่จะสนใจสินค้าหรือบริการของคุณถือเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จ Google ได้พัฒนาเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการขยายฐานลูกค้าด้วยแนวคิดคล้าย Lookalike Audience ที่รู้จักกันดีในแพลตฟอร์ม Facebook แต่มีความแตกต่างและจุดเด่นเฉพาะตัว แนวคิดหลักของ Google ในการสร้างกลุ่มเป้าหมายที่คล้ายคลึง Google ใช้พลังของ AI และ Machine Learning วิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้จากฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่รวบรวมจาก Google Search, YouTube, Gmail, Google Display Network และ Google Ads เพื่อระบุกลุ่มเป้าหมายใหม่ที่มีลักษณะและพฤติกรรมคล้ายคลึงกับลูกค้าปัจจุบันของคุณ โดยนำเสนอผ่านเครื่องมือหลักสามประเภท ได้แก่ Similar Audiences, Custom Audiences และ Optimized Targeting Similar Audiences: ค้นหาลูกค้าใหม่จากลูกค้าเดิม Similar Audiences เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังที่สุดของ Google สำหรับการสร้างกลุ่มเป้าหมายที่คล้ายคลึง เริ่มต้นจากการใช้ข้อมูลลูกค้าที่คุณมีอยู่แล้ว (First-party data) ไม่ว่าจะเป็นรายชื่อลูกค้าที่อัปโหลดผ่าน Customer Match หรือกลุ่ม Remarketing […]

ไขความต้องการของลูกค้าด้วยกุญแจที่เรียกว่า Customer Persona

ในยุคที่การแข่งขันทางธุรกิจสูงขึ้นทุกวัน การทำความเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้งไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป แต่เป็นสิ่งจำเป็นที่จะทำให้สามารถตอบสนองความต้องการและแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้อย่างตรงจุด และหนึ่งในเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการไขความต้องการของลูกค้า ก็คือ Customer Persona Customer Persona คืออะไร? Customer Persona คือ การกำหนดบุคลิก และนำมาวิเคราะห์และอธิบายลักษณะลูกค้าเป็นบุคคลที่มีตัวตนจริงๆ ที่ถูกสร้างขึ้นจากข้อมูลจริง ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรม ความสนใจ ปัญหา หรือปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ การมี Persona ที่ชัดเจนจะช่วยให้ธุรกิจเข้าใจและสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น Customer Persona มีความลึกซึ้งกว่าการแบ่งกลุ่มลูกค้าแบบ Segment ที่ทำการแบ่งกลุ่มแบบภาพรวมด้วยข้อมูลเบื้องต้นเท่านั้น สิ่งที่ทำให้ Customer Persona แตกต่างคือ การมุ่งเน้นการทดสอบและพิสูจน์ว่า Persona ที่กำหนดขึ้นมานั้นสอดคล้องกับลูกค้าตัวจริงหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบว่าแบรนด์สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าหรือไม่ และยังช่วยประเมินว่าช่องทางการเข้าถึงลูกค้าของแบรนด์มีประสิทธิภาพเพียงพอหรือไม่ ส่งผลให้สามารถปรับปรุงและพัฒนากลยุทธ์ได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ การสร้าง Customer Persona ยังเป็นรากฐานสำคัญของการทำ Digital Marketing และ Content Marketing จะสร้าง Customer Persona ต้องเริ่มยังไง? การสร้าง Customer Persona […]

ปัญหาที่นักยิงแอดต้องเจอ! แชร์ทริคง่ายๆ แก้ Facebook ถูกปิดกั้นแบบไม่เสียผู้ติดตาม

วิธี เช็ค facebook ว่า โดนปิดการ มอง เห็น หรือ ไม่

Facebook ถูกปิดกั้นการมองเห็น แก้ไขยังไงดี? Facebook เป็นแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ที่มีบทบาทสำคัญทั้งในชีวิตประจำวันและการทำธุรกิจ แต่หลายคนต้องเผชิญกับปัญหา “เฟสโดนปิดกั้น” หรือ “เฟสบุ้คโดนปิดกั้น” ทำให้การเข้าถึงลดลงอย่างมาก บทความนี้จะพาคุณมาทำความเข้าใจสาเหตุ วิธีเช็ค และแนวทางแก้ไขเพื่อให้เพจหรือโพสต์ของคุณกลับมาเป็นที่มองเห็นอีกครั้ง (แบบไม่เสียผู้ติดตาม!) 1. Facebook ถูกปิดกั้นการมองเห็น คืออะไร? Facebook ถูกปิดกั้นการมองเห็น หมายถึง การที่โพสต์หรือเพจของคุณมีการเข้าถึงลดลงจากปกติ ซึ่งอาจเกิดจากการที่เนื้อหาถูกมองว่าไม่เหมาะสม หรือมีการละเมิดกฎระเบียบของแพลตฟอร์ม ส่งผลให้จำนวนการมองเห็น (Reach) การแชร์ และการมีส่วนร่วม (Engagement) ลดลง 2. สาเหตุของ “การถูกปิดกั้นการมองเห็น” มีหลายปัจจัยที่อาจทำให้ “เฟสบุ๊คถูกปิดกั้น” ได้แก่: 3. วิธีเช็คว่า Facebook ถูกปิดกั้นหรือไม่? หากสงสัยว่าเพจหรือโพสต์ของคุณถูกจำกัดการเข้าถึง สามารถตรวจสอบได้ดังนี้: 4. วิธีแก้ไขและเพิ่มการมองเห็น Facebook หากพบว่าเพจหรือโพสต์ของคุณถูกปิดกั้น ลองทำตามแนวทางเหล่านี้: ✅ ลบหรือแก้ไขเนื้อหาที่อาจละเมิด หากมีโพสต์ที่อาจเข้าข่ายละเมิด ควรแก้ไขหรือลบออกทันที ✅ ปรับแต่งการตั้งค่าความเป็นส่วนตัว ตรวจสอบให้แน่ใจว่าโพสต์และเพจของคุณถูกตั้งค่าเป็น “สาธารณะ” […]

ทฤษฎีภูเขาน้ำแข็ง (Iceberg Model) เข้าใจตัวเอง เข้าใจผู้อื่น

ทฤษฎีภูเขาน้ำแข็ง

หากคุณเคยได้ยินวลี “นั่นแค่ปลายของภูเขาน้ำแข็ง” คุณก็พอจะเข้าใจแนวคิดของทฤษฎีภูเขาน้ำแข็ง (Iceberg Model) ได้บ้างแล้ว ในยุคที่เราต้องติดต่อสื่อสารกับผู้คนจากหลากหลายภูมิหลัง การเข้าใจตนเองและผู้อื่นให้ลึกซึ้งกลายเป็นสิ่งสำคัญ ทฤษฎีภูเขาน้ำแข็ง (Iceberg Model) เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราเข้าใจถึงต้นตอของพฤติกรรมและบุคลิกภาพมนุษย์ ซึ่งมักจะไม่ใช่แค่สิ่งที่เราเห็นภายนอก แต่มีหลายมิติที่ซ่อนอยู่ในตัวเราทั้งหมด ภูเขาน้ำแข็งที่ลอยอยู่ในมหาสมุทรนั้นมีลักษณะที่เราสามารถมองเห็นได้เพียง 10% เท่านั้น ส่วนที่เหลืออีก 90% นั้นจมอยู่ใต้น้ำ ซ่อนเร้นจากการมองเห็น ทฤษฎีนี้ได้นำแนวคิดนี้มาประยุกต์ใช้ในการอธิบายพฤติกรรมของมนุษย์และหลักการเข้าใจตนเองและผู้อื่น ทฤษฎีนี้ได้รับการพัฒนาขึ้นโดยนักเขียนชาวอเมริกัน เออร์เนสต์ เฮมิงเวย์ (Ernest Hemingway) และต่อมาได้ถูกนำมาประยุกต์ใช้อย่างกว้างขวางในหลายศาสตร์ ทั้งจิตวิทยา การพัฒนาองค์กร และการพัฒนาตนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมิติของการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น ทฤษฎีภูเขาน้ำแข็ง (Iceberg Model) คืออะไร? ทฤษฎีภูเขาน้ำแข็ง (Iceberg Model) ถูกสร้างขึ้นเพื่ออธิบายการแสดงออกของมนุษย์ที่มักจะมีเพียงส่วนเล็กน้อยที่มองเห็นได้ ซึ่งคล้ายกับภูเขาน้ำแข็งที่ส่วนใหญ่จะซ่อนอยู่ใต้น้ำ แบ่งเป็นสองส่วนหลัก คือส่วนที่มองเห็นได้และส่วนที่ซ่อนอยู่ใต้น้ำ ส่วนที่ซ่อนอยู่ใต้น้ำ (ประมาณ 90%): ประกอบด้วยความเชื่อ ค่านิยม ทัศนคติ ความรู้สึก ประสบการณ์ชีวิต แรงจูงใจ ความกลัว และความต้องการที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของเรา แต่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้เห็นหรือรับรู้ถึงส่วนนี้ […]

อยากให้ภาพติด SEO? มาเขียน ALT Text แบบเริ่ด ๆ ให้ภาพคุณปังสุด!

ถ้าอยากให้ภาพในเว็บไซต์ของคุณปังสุด ๆ และขึ้นมาอยู่ในอันดับต้น ๆ บน Google ล่ะก็ อย่ามัวแต่โพสต์ภาพแล้วปล่อยให้มันหายไปนะคะ! วันนี้เราจะมาเผยเคล็ดลับการเขียน ALT Text แบบสุดเริ่ดที่ไม่เพียงแค่ช่วยให้ภาพของคุณถูกค้นพบง่ายขึ้น แต่ยังช่วยให้เว็บไซต์ของคุณได้คะแนน SEO ดี ๆ ด้วยค่ะ! ✨ เอาจริง ๆ แล้ว ALT Text คือคำอธิบายสั้น ๆ ที่เราใส่ไว้ในภาพ เพื่อให้ Google และเครื่องมือค้นหาต่าง ๆ เข้าใจว่าในภาพนั้นมีอะไร (ไม่ใช่แค่ไว้ให้สวยงามนะคะ!) นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้ใช้ที่มีความต้องการพิเศษสามารถเข้าถึงเนื้อหาบนเว็บไซต์ได้ง่ายขึ้นด้วยค่ะ พูดง่าย ๆ ก็คือ ALT Text นั้นทำให้ภาพของคุณไม่หลุดไปจากการค้นหา แถมยังเพิ่มโอกาสให้คนเจอภาพของคุณมากขึ้นในผลการค้นหาของ Google ด้วย! เอาล่ะค่ะ ถ้าพร้อมแล้ว มาเริ่มเขียน ALT Text ให้ปังไปกับภาพของคุณกันเลยดีกว่า! Alt Text คืออะไร ? คำอธิบายรูปภาพที่มากกว่าแค่ “รูปภาพ” Alt […]

Quality Score คือ อะไร? รู้จักตัวชี้วัดที่ส่งผลต่อความสำเร็จของ Ads

quality score

ในการทำโฆษณาออนไลน์ผ่าน Google Ads ไม่ใช่แค่การตั้งงบประมาณ หรือเลือกกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมเท่านั้น แต่ “Quality Score หรือคุณภาพของโฆษณา” ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความสำเร็จของแคมเปญด้วยเช่นกัน หนึ่งในตัวชี้วัดหลักที่ Google ใช้ประเมินคุณภาพของโฆษณาก็คือ Quality Score หรือ คะแนนคุณภาพ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่ออันดับโฆษณา (Ad Rank) และราคาต่อคลิก (CPC) Quality Score คำนวณจากองค์ประกอบหลัก 3 ส่วน ได้แก่ อัตราการคลิกที่คาดหวัง (CTR), ความเกี่ยวข้องของโฆษณา และคุณภาพของหน้า Landing Page คะแนนนี้สะท้อนให้เห็นว่าโฆษณาของคุณมีความเกี่ยวข้องกับคำค้นหาของผู้ใช้มากแค่ไหน และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ที่คลิกเข้ามาหรือไม่ หาก Quality Score สูง โฆษณาของคุณก็จะมีโอกาสแสดงในตำแหน่งที่ดีกว่า โดยที่ไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าโฆษณาสูงเกินไป ดังนั้น การเข้าใจหลักการทำงานของ Quality Score และวิธีปรับปรุงให้ดีขึ้น จะช่วยให้สามารถใช้โฆษณาออนไลน์ได้อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพสูงสุด Quality Score คืออะไร?? Quality Score เป็นค่าคะแนนที่ใช้โดย Google […]

อีคอมเมิร์ซ คืออะไร มีวิธีการเลือกอย่างไรให้ได้ประสิทธิภาพ

อีคอมเมิร์ซ คืออะไร ? มีประเภทอะไรบ้าง

อีคอมเมิร์ซ คืออะไร มีวิธีการเลือกอย่างไรให้ได้ประสิทธิภาพ อีคอมเมิร์ซ (E-commerce) คือ การซื้อขายสินค้าและบริการผ่านทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในยุคดิจิทัลปัจจุบัน เนื่องจากความสะดวกสบายและความสามารถในการเข้าถึงตลาดทั่วโลก ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้บริโภคที่กำลังมองหาสินค้าหรือเป็นผู้ประกอบการที่ต้องการขยายธุรกิจ การทำ ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เป็นตัวเลือกที่มีศักยภาพสูง บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับ ประเภทของอีคอมเมิร์ซ ความหมายของ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ข้อดี ข้อควรพิจารณา รวมถึงวิธี ยิงแอด shopee เพื่อช่วยให้คุณทำธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประเภทของอีคอมเมิร์ซ อีคอมเมิร์ซ คือ ธุรกิจที่สามารถแบ่งออกเป็นหลายประเภทตามลักษณะของผู้ซื้อและผู้ขาย โดยทั่วไปมีดังนี้ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ คืออะไร? แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ คือ ระบบซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถจัดการการขายสินค้าและบริการออนไลน์ได้ง่ายขึ้น โดยรวมถึงฟังก์ชันสำคัญ เช่น ตัวอย่าง แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ที่ได้รับความนิยม ได้แก่ Shopee, Lazada, Shopify, WooCommerce, และ JD Central ข้อดีของอีคอมเมิร์ซ ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมีข้อดีหลายประการที่ทำให้เป็นที่นิยมในปัจจุบัน ได้แก่ ข้อควรพิจารณาในการทำอีคอมเมิร์ซ แม้ว่า อีคอมเมิร์ซ จะเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพ แต่ก็มีข้อควรระวัง เช่น […]

Click Through Rate หรือ CTR คืออะไร? สำคัญต่อการยิง Ads อย่างไรบ้าง?

ctr คือ

ForeToday รับทําโฆษณา Google เป็นผู้ช่วยสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพโฆษณาของคุณ และหนึ่งในปัจจัยที่มีบทบาทสำคัญคือ CTR (Click Through Rate) หรืออัตราการคลิกต่อการแสดงผล ซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่บ่งบอกถึงความน่าสนใจของโฆษณา ยิ่ง CTR สูง ยิ่งหมายความว่าโฆษณาของคุณสามารถดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในบทความนี้ เราจะมาทำความเข้าใจว่า CTR คืออะไร ทำไมถึงสำคัญ และมีวิธีคำนวณอย่างไร CTR คืออะไร? CTR (Click Through Rate) คือ อัตราส่วนที่แสดงถึงจำนวนครั้งที่ผู้ชมคลิกโฆษณาเมื่อเทียบกับจำนวนครั้งที่โฆษณานั้นถูกแสดงผล ค่านี้คำนวณเป็นเปอร์เซ็นต์โดยใช้สูตร: CTR (%) = (จำนวนคลิก ÷ จำนวนการแสดงผล) × 100 ตัวอย่างเช่น หากโฆษณาของคุณถูกแสดงผล 1,000 ครั้ง และมีผู้คลิก 50 ครั้ง ค่า CTR จะเท่ากับ (50 ÷ 1,000) × 100 = 5% […]